Báo Diễn đàn Doanh nghiệp có bài: “Con đường dược liệu” của Triso Group

5 (100 %) 1 votes

Quê hương đã “đặt” tôi và TRISO một sứ mệnh - Xây dựng một “con đường dược liệu” để phát huy giá trị của Y học cổ truyền.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Doanh nhân Trần Đức Minh - Chủ tịch HĐQT Triso Group bộc bạch.

- Con đường sản xuất dược liệu và hướng đến “đường ngách” là khôi phục các sản phẩm đã thất truyền được bắt đầu từ đâu, thưa ông?

Còn nhớ, năm 2007 trong một lần du lịch Brazil tôi tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế mình là người Việt Nam, nhưng khi đó không ai biết đất nước Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới. 

Sau chuyến đi Brazil, “máu” tự tôn trong tôi trỗi dậy, niềm khát khao xây dựng doanh nghiệp một thương hiệu toàn cầu thôi thúc tôi, mong muốn làm điều gì đấy để xây dựng thương hiệu Việt, để con cháu tự hào là người Việt Nam.

Chính từ ước mơ đó, sau quá trình tìm tòi nghiên cứu, năm 2008 tôi gây dựng và phát triển công ty về dược phẩm TRISO (viết tắt của Triệu Sơn - tên quê hương tôi) để không cho phép mình thất bại. Khi đó tôi nghĩ, nếu thất bại sẽ “không còn đường về quê” để mình có động lực cố gắng. 

Chủ tịch HĐQT TRISO Group Trần Đức Minh và các nhà khoa học làm việc tại vườn sâm báo tại Vinh Lộc - Thanh Hoá

- Con đường sản xuất dược liệu và hướng đến “đường ngách” là khôi phục các sản phẩm đã thất truyền được bắt đầu từ đâu, thưa ông?

Còn nhớ, năm 2007 trong một lần du lịch Brazil tôi tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế mình là người Việt Nam, nhưng khi đó không ai biết đất nước Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới. 

Sau chuyến đi Brazil, “máu” tự tôn trong tôi trỗi dậy, niềm khát khao xây dựng doanh nghiệp một thương hiệu toàn cầu thôi thúc tôi, mong muốn làm điều gì đấy để xây dựng thương hiệu Việt, để con cháu tự hào là người Việt Nam.

Hơn nữa, bản thân tôi luôn đau đáu một điều là tại sao quê hương đất nước mình với hơn 4000 năm Y học cổ truyền và hơn 4000 loại cây thuốc mà chủ yếu “bán thốc, bán tháo” cho nước ngoài với giá rất rẻ, trong khi đó mình lại kinh doanh sản phẩm nước ngoài. 

Sau nhiều năm trăn trở, TRISO ra đời với khát vọng tạo nên những dòng sản phẩm thương hiệu Việt chất lượng quốc tế từ chính những nguồn dược liệu quý trong nước.

- Nhưng dược liệu vốn rất cần vùng nguyên liệu phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu.. Thậm chí hiện nay còn có những yêu cầu về thương mại sinh học (Bio Trande), thưa ông? 

Có lần tôi được vị đối tác Nhật Bản biếu một hộp sản phẩm phòng ung thư -  sản phẩm này bán ở nước ngoài rất đắt. Nhưng khi hỏi ra mới biết, nguyên liệu chính của sản phẩm này lại do Công ty chúng tôi bán cho họ! 

Tôi không khỏi giật mình và nghĩ: Tại sao mình lại xuất thô các dược liệu quý với giá rẻ, trong khi họ sản xuất ra sản phẩm mang sang bán cho người Việt Nam với giá cao?

Thế nên tôi đã quyết định đầu tư vào ngành trồng trọt, sản xuất dược liệu, tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng chính thảo dược Việt Nam có giá trị kinh tế cao được người tiêu dùng tin cậy. 

Nhưng như bạn biết, cây dược liệu vốn kén vùng trồng, vì thế ban đầu, chúng tôi trồng chủ yếu là thử nghiệm, sau đó mới liên kết với các địa phương. 

Đặc biệt ngày nay, người ta hay nhắc đến organic, đến nhiên liệu sạch. Đó cũng chính là bài toán nuôi con gì, cây gì, nuôi ở đâu. Triso đã phát huy nhu cầu đó để tạo nên các vùng nguyên liệu và vùng liên kết với bà con nông dân để phát triển những cây bản địa, đã có từ nhiều đời trước và tên tuổi gắn với mảnh đất đó. Điều này nhắm tới việc vừa tiết giảm chi phí vừa đảm bảo chất lượng nguyên bản. 

Những vùng dược liệu sạch như: Nghệ vàng, sâm báo tại Thanh Hóa; Xạ đen tại Hòa Bình, Thông đỏ tại Đà lạt, Rau má tại Huế… đang được nuôi trồng theo tiêu chuẩn GAP.

Nếu muốn sản xuất các sản phẩm Bio Trade - cây bản địa, việc nuôi trồng chế biến thu hái thuận tự nhiên thì cần tìm được vùng đất như vậy.

- Chỉ vùng nguyên liệu là chưa đủ, thưa ông? 

Tôi vẫn tin tưởng vào mô hình “bốn +”: Nhà nông – Nhà doanh nghiệp – Nhà khoa học – Nhà quản lý và Người tiêu dùng là những mắt xích quan trọng trong mô hình này. 

Chúng tôi là nhà doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng có vai trò nghiên cứu thị trường, phân tích, định hướng sản phẩm, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, tiềm năng kinh doanh trong tương lai. 

Để làm được điều này cần có đội ngũ nhà khoa học có chuyên môn để nghiên cứu về sản phẩm, cần có nhà nông tại các vùng trồng, có sự ủng hộ của các nhà quản lý và người tiêu dùng. Thực tế, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển mà còn mang ý nghĩa xã hội to lớn.. 

Nói là mô hình “Bốn +” có nghĩa cộng lại sức mạnh của bốn nhà thì giá trị bền vững từ đó sẽ được nhân lên rất nhiều. 

Các sản phẩm của TRISO là kết tinh của 4000 năm Y học cổ truyền dân tộc; được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP với công nghệ hiện đại; là thành quả nghiên cứu đầy đam mê của đội ngũ những nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực y dược; là công sức của hàng ngàn người nông dân và công nhân trồng dược liệu trên khắp mọi miền đất nước.

- Các dược phẩm trong nước vốn không được người tiêu dùng ưa chuộng, ông và TRISO “vượt qua định kiến” bằng cách nào?

Bài toán xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Việt chưa bao giờ là dễ dàng bởi tâm lý người Việt rất sính đồ ngoại. Để chinh phục được khách hàng phải thay đổi được tư duy của họ từ việc dùng đồ ngoại sang dùng đồ Việt. Cần phải có quá trình truyền thông, thuyết phục và trải nghiệm thì người ta mới tin tưởng được.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lại đi theo phương châm sản xuất hàng giá rẻ để bán nhanh và cạnh tranh. Nhưng chính tư duy ấy giết chết nền sản xuất của Việt Nam. Loanh quanh câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước khiến nhiều doanh nghiệp không thể tồn tại được vì định vị giá trị thấp thì khi sản xuất hàng hóa với giá trị cao thì không thể tồn tại được. 

Tôi đã trăn trở để tìm con đường riêng, đó là lựa chọn đầu tư những sản phẩm cao cấp, mang lại hiệu quả tích cực cho người sử dụng để xây dựng niềm tin, đó là quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải đến với khách hàng bằng sự tận tâm. 

Đã có những ngày tháng khởi đầu nhiều gian nan và thử thách, nhưng tôi luôn vững tâm với một niềm tin mình đã đi đúng hướng. Chính vì vậy tôi tập trung tối đa cho chất lượng từng sản phẩm, xây dựng niềm tin bền vững với khách hàng. 

Và thời điểm này, tôi tự tin rằng sản phẩm của Triso có giá ngang hàng sản phẩm ngoại nhập nhưng vẫn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng như các dòng sản phẩm Ancan, Nutri Ancan, Ancan Fucoidan, An giáp, An nữ, Curna.

- Xin cảm ơn ông, chúc ông và TRISO ngày một khai mở hơn nữa con đường dược liệu của mình!

- “Niềm tin là những gì không thấy, nhưng niềm tin sẽ cho thấy những gì bạn đã tin”, điều này có vẻ đúng với ông và Triso?

Khi mình làm công việc gì chắc chắn phải xác định mục đích, ước mơ, tầm nhìn và quan trọng là phải có niềm tin. Khi tôi khởi nghiệp chỉ bằng niềm tin rằng nếu mình cố gắng mình chắc chắn sẽ thành công. Khi đó, bản thân những người trong gia đình tôi còn hoài nghi. Và niềm tin ấy giờ đã được hiện thực hóa khi chúng tôi đã sản xuất được sản phẩm thuần Việt, mơ ước có một trụ sở của riêng mình, có những trang trại dược liệu cũng đã thành hiện thực.

Niềm tin không ai nhìn thấy nhưng nhờ có niềm tin mà mình có động lực để đạt đến đích cuối cùng.

Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

- Vậy còn “slogan” Thỏa mãn những ước mơ của Triso, ông có thể lý giải thêm?

Thỏa mãn ước mơ ở đây tôi muốn nói tới sự thỏa mãn mong muốn của lãnh đạo doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên.

Khi mình có sức khỏe thì mình có hàng ngàn mơ ước nhưng khi không có sức khỏe thì chỉ còn một ước mơ duy nhất đó là có sức khỏe.Triso làm trong lĩnh vực sức khỏe nên xác định nhiệm vụ là giúp người dùng lấy lại sức khỏe tức là giúp họ thỏa mãn ước mơ của mình.

Tôi cho rằng yếu tố quyết định là chất lượng. Hiện nay, có 60% người dùng tái sử dụng sản phẩm của chúng tôi, doanh thu tái sử dụng chiếm 2/3. Đó có thể gọi là thành công bước đầu.

Xem thêm thông tin chi tiết tại: https://enternews.vn/con-duong-duoc-lieu-cua-triso-group-186696.html

Bài viết liên quan

scrolltop